Đợt dịch lần thứ 4 tại Việt Nam đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp, nhiều thách thức với đa ổ dịch, đa nguồn lây và đa biến chủng. Chỉ trong một thời gian ngắn số ca mắc mới trong nước tăng kỷ lục, liên tục những đỉnh dịch mới được thiết lập. Đến nay, vẫn chưa có bất cứ dự báo nào về thời điểm đại dịch Covid-19 sẽ được dập tắt.
Báo cáo tác động của dịch Covid-19 với doanh nghiệp Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) công bố mới đây cho thấy có tới 87,2% trong số 10.200 doanh nghiệp tham gia khảo sát chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực” trước tác động của đại dịch.
Để sống sót, nhanh chóng phục hồi và xa hơn là phát triển bền vững trong bất kỳ thế trận nào, điều quan trọng nhất lúc này là doanh nghiệp buộc phải chủ động thay đổi.
Kế hoạch kinh doanh liên tục (Business Continuity Plan) là kế hoạch nhằm thiết lập các nhóm biện pháp phòng ngừa chủ động và phục hồi hoạt động kinh doanh nếu một mối đe dọa tiềm tàng nào đó đối với công ty xảy ra.
Trong trường hợp rủi ro (ví dụ như dịch bệnh Covid-19 khiến doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ phải hạn chế một phần hoặc toàn bộ hoạt động), thì hệ thống này nhằm đảm bảo các tài sản và nhân sự của doanh nghiệp được bảo toàn, giảm thiểu tối đa các đứt gãy trong quy trình kinh doanh, đồng thời có phương án để tái thiết khi dịch kết thúc.
Base và FPT hy vọng rằng đây sẽ là tài liệu có tính định hướng hữu ích cho doanh nghiệp, không chỉ để lên kế hoạch ứng phó trong giai đoạn dịch bệnh nói riêng, mà trước hết là để nhìn lại và tự đánh giá “sức đề kháng” của tổ chức trước các nguy cơ nói chung.