Cuốn Ebook “Giữ Chân Nhân Tài: Chiến Lược Nhân Sự Toàn Diện” là một cẩm nang chiến lược toàn diện, được Base gửi gắm nhằm cung cấp chiếc chìa khóa hữu ích để các nhà lãnh đạo giải quyết bài toán thâu tóm và gìn giữ đội ngũ nhân sự trong bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt. Dù hầu hết các nhà lãnh đạo đều nhận thức rằng nhân viên là tài sản quan trọng nhất, họ có thể vô tình làm thất thoát nguồn tài sản quý giá này.
Tầm quan trọng và chi phí của việc giữ chân nhân viên
Việc giữ chân nhân tài chất lượng là điều tối quan trọng đối với thành công kinh doanh, bởi con người là yếu tố nghĩ ra và thực hiện các chiến lược để đưa doanh nghiệp đến thành công. Khi doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực chất lượng, họ sẽ tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, đồng thời tiếp thị và bán chúng hiệu quả hơn so với đối thủ.
Việc mất đi một nhân viên gây ra những tổn thất đáng kể. Thống kê cho thấy 70% số người được tuyển dụng sẽ rời đi trong vòng 2 năm. Chi phí trung bình để thay thế một nhân viên cũ được ước tính bằng 6-9 tháng tiền lương. Các chi phí này bao gồm chi phí tuyển dụng (quảng cáo, phỏng vấn, sàng lọc), chi phí đào tạo người mới, và đặc biệt là sự mất năng suất vì một nhân viên mới có thể mất từ 1-2 năm để đạt được năng suất của người hiện có.
Nguyên nhân nhân viên nghỉ việc
Nhiều nhà quản lý nghĩ rằng nhân viên nghỉ việc chủ yếu vì lý do liên quan đến lương (70% nhà quản lý nghĩ vậy), nhưng thực tế, người trẻ, đặc biệt là thế hệ Millennials, có ngày càng nhiều lý do để từ bỏ công việc hiện tại, hướng tới sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ngoài tiền lương, các lý do hàng đầu bao gồm cơ hội thăng tiến nghề nghiệp và lợi ích tốt hơn.
Có 8 nguyên nhân chính khiến nhân viên rời bỏ doanh nghiệp, bao gồm việc mất niềm tin vào cấp trên (do sếp lật lọng, không giữ lời hứa), ít cơ hội phát triển và thăng tiến, không được đào tạo cơ bản, hoặc bị căng thẳng do làm việc quá sức và mất cân bằng công việc/cuộc sống. Các kiểu nghỉ việc khác nhau (như “Grateful goodbye” hay “Bridge burning”) cũng phản ánh cách nhân viên được đối xử trong thời gian làm việc. Các nhà lãnh đạo cần chú ý đến các dấu hiệu sắp nghỉ việc, ví dụ như thay đổi ngoại hình, giảm sút tần suất tương tác, hoặc hành động lén lút.
Hành trình trải nghiệm nhân viên: Chìa khóa toàn năng
Trong thời đại mà chủ nghĩa tiêu dùng đang hiện hữu trong thị trường lao động, doanh nghiệp cần phải làm hài lòng những “thượng đế khó chiều” này. Vì vậy, “Hành trình trải nghiệm nhân viên” (Employee Experience – EX) đã nổi lên như một xu hướng. EX là tập hợp toàn bộ những trải nghiệm trong suốt thời gian nhân viên kết nối với tổ chức, từ lần tiếp xúc đầu tiên (ứng viên) đến lần tương tác cuối cùng (sau khi nghỉ việc).
Nghiên cứu của IBM và Học viện Công nghệ Massachusetts cho thấy các doanh nghiệp có trải nghiệm nhân viên hàng đầu đạt được những kết quả ấn tượng: lợi nhuận cao hơn 25%, gấp đôi sự hài lòng của khách hàng, và tăng gấp đôi sự đổi mới.
Hành trình trải nghiệm nhân viên được cấu trúc qua 5 giai đoạn tiếp xúc chính:
- Thu hút (Attract): Xây dựng Thương hiệu tuyển dụng (bao gồm Lõi thương hiệu—sứ mệnh, văn hóa—và Vỏ thương hiệu—hình ảnh trên mạng xã hội).
- Tuyển dụng (Hire): Thiết lập niềm tin với ứng viên thông qua quy trình chuyên nghiệp, minh bạch và phản hồi thường xuyên. Các nền tảng như Base E-hiring giúp tự động hóa quy trình này.
- Nhận việc (Onboard): Quá trình nhập môn giúp nhân viên mới hòa nhập về chuyên môn và văn hóa, đóng vai trò như chiếc cầu nối. Vì 88% nhân sự không hài lòng với trải nghiệm onboarding truyền thống, công nghệ như Base Onboard giúp chuẩn hóa, tự động hóa các thủ tục và gửi thông báo.
- Gắn kết & Phát triển (Engage/Develop/Perform): Nâng cao trải nghiệm bằng cách tập trung vào Đào tạo nâng cao năng lực (sử dụng mô hình 4Cs), Hỗ trợ nhân viên đạt mục tiêu cá nhân (quản trị mục tiêu hiện đại với Base Goal, bao gồm OKR & KPI), và Công nhận nhân viên (thông qua phần thưởng nội bộ và “Game hóa” cuộc chơi). Doanh nghiệp cũng cần xây dựng lộ trình sự nghiệp rõ ràng.
- Nghỉ việc (Depart): Dù nhân viên rời đi, việc tối ưu hóa trải nghiệm cuối cùng vẫn rất quan trọng, vì nhân viên cũ có thể trở thành khách hàng hoặc đại sứ thương hiệu. Doanh nghiệp cần thực hiện phỏng vấn thôi việc để tìm ra lý do nghỉ việc và cải thiện, đồng thời có quy trình nghỉ việc đầy đủ và chuyên nghiệp để đảm bảo quyền lợi đôi bên.
Để thực hiện chiến lược EX toàn diện, doanh nghiệp cần đo lường và lắng nghe nhân viên thông qua việc xây dựng chân dung nhân viên, đo lường chỉ số ETR (Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc) và ESI (Chỉ số độ hài lòng của nhân viên). Đồng thời, áp dụng chiến thuật “Voice of Employee” (VoE) bằng cách thu thập ba loại phản hồi (trực tiếp, gián tiếp, suy đoán) để liên tục cải thiện chương trình EX.
Cuốn Ebook nhấn mạnh rằng Quản trị con người vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật. Base cung cấp bộ giải pháp quản trị và phát triển nhân sự toàn diện Base HRM+ với 20 ứng dụng chuyên sâu, giúp doanh nghiệp giải quyết triệt để các bài toán cốt lõi trong quản trị nhân sự theo góc nhìn tổng thể của hành trình nhân viên.