Base Blog

Tải miễn phí 8+ mẫu quyết định bổ nhiệm cán bộ nhân sự mới nhất

Mẫu quyết định bổ nhiệm

Trong doanh nghiệp, không thể không kể đến những dịp thăng chứng, luân chuyển nhân sự.  Đây là việc làm để ghi nhận đóng góp của những nhân viên xuất sắc, tài năng, đồng thời giúp hoàn thành cơ cấu nhân sự cho tổ chức.

Hãy cùng Base.vn tìm hiểu thêm các thông tin về quyết định bổ nhiệm nhân sự và tải 8+ mẫu quyết định trong bài viết dưới đây.

1. Quyết định bổ nhiệm là gì?

Bổ nhiệm là giao cho cá nhân một chức vụ, một vị trí công việc cụ thể trong doanh nghiệp, tổ chức. Việc này có thể được quyết định bởi cá nhân hoặc các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền. 

Quyết định bổ nhiệm là một văn bản hành chính có giá trị pháp lý, do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành. Văn bản này nhằm xác nhận việc giao một cá nhân cụ thể đảm nhận một chức vụ, vị trí công tác nhất định trong tổ chức đó.

Quyết định bổ nhiệm tại doanh nghiệp sẽ được thể hiện bằng văn bản để giúp cá nhân và những bộ phận liên quan thấy được sự thay đổi cũng như đảm bảo quyền lợi cho nhân sự đó. Quyết định này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và hiệu suất của cá nhân, phòng ban cũng như sự phát triển của doanh nghiệp.

2. Khi nào cần đưa ra quyết định bổ nhiệm?

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, trong quá trình hoạt động doanh nghiệp sẽ có một số trường hợp cần ra quyết định, ví dụ như:

  • Hội đồng thành viên công ty TNHH có 2 thành viên trở lên, công ty Cổ phần bổ nhiệm Giám đốc/Tổng giám đốc, quản lý cấp cao và kế toán trưởng theo quy định của công ty.
  • Giám đốc/Tổng giám đốc trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoặc công ty Cổ phần bổ nhiệm các chức danh quản lý công ty, trừ một số chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên.
  • Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên bổ nhiệm Chủ tịch, Kiểm sát viên công ty.
  • Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên bổ nhiệm quản lý, kiểm soát viên công ty, chủ tịch công ty hoặc hội đồng thành viên.
  • Hội đồng thành viên, chủ tịch doanh nghiệp nhà nước bổ nhiệm các vị trí như Tổng giám đốc, Giám đốc…
Quyết định bổ nhiệm

3. Ai là người có thẩm quyền ra các quyết định bổ nhiệm?

Quyết định bổ nhiệm có vai trò quan trọng với bộ máy hoạt động của doanh nghiệp, vậy nên không phải cũng có quyền hạn này. Luật doanh nghiệp 2020 có quy định về thẩm quyền ra quyết định, cụ thể như sau:

  • Với công ty TNHH một thành viên, chủ sở hữu có quyền bổ nhiệm các chức vụ chủ tịch công ty, chủ tịch hội đồng quản trị. Với các cấp thấp hơn, chủ tịch và giám đốc có quyền bổ nhiệm các vị trí liên quan.
  • Trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên, quyền bổ nhiệm chủ yếu sẽ thuộc về chủ tịch hội đồng quản trị. Còn với những cấp bậc thấp hơn sẽ giống với những công ty khác.
  • Với công ty, doanh nghiệp nhà nước, chủ tịch Hội đồng thành viên do đại diện chủ sở hữu của các cơ quan, ban ngành ở trung ương sẽ có quyền bổ nhiệm.
  • Với công ty cổ phần, hội đồng quản trị sẽ là bộ phận có quyền cao nhất khi bổ nhiệm các quản lý cấp cao, cấp thấp hơn sẽ do Giám đốc, tổng giám đốc…

4. Nội dung của một quyết định bổ nhiệm gồm những gì?

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những quy định, quy tắc riêng về việc bổ nhiệm nhân sự. Tuy nhiên việc soạn thảo quyết định bổ nhiệm cần đảm bảo có các yếu tố sau đây:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ.
  • Tên doanh nghiệp/cơ quan/đơn vị ra quyết định.
  • Số quyết định.
  • Thời gian, địa điểm ra quyết định bổ nhiệm nhân sự.
  • Tên quyết định, nội dung cụ thể.
  • Căn cứ dẫn đến việc ra quyết định bổ nhiệm.
  • Thông tin người được ủy quyền bổ nhiệm/người được bổ nhiệm/người nhận quyết định.
  • Nơi nhận quyết định.
  • Chức vụ/ vị trí công việc của người ra quyết định.
  • Ngày ra quyết định và chữ ký.

5. Mẫu quyết định bổ nhiệm áp dụng trong các tổ chức, doanh nghiệp

5.1 Mẫu sử dụng trong cơ quan nhà nước

Với các quyết định bổ nhiệm dùng trong các cơ quan nhà nước, bạn đọc có thể sử dụng mẫu dưới đây.

Mẫu quyết định bổ nhiệm trong cơ quan nhà nước

Tải miễn phí: Mẫu quyết định bổ nhiệm dùng trong cơ quan nhà nước

5.2 Mẫu quyết định dùng trong công ty TNHH

Với công ty TNHH, quyết định bổ nhiệm sẽ cần có đầy đủ thông tin về căn cứ, điều khoản thi hành, chữ ký của chủ tịch hội đồng thành viên.

Tải miễn phí: Mẫu quyết định dùng trong công ty TNHH

5.3 Mẫu quyết định dùng trong công ty cổ phần

Khi làm văn bản bổ nhiệm trong công ty cổ phần, phần ký tên sẽ ghi rõ là Thay mặt Hội đồng quản trị để đảm bảo quyết định có giá trị và được công nhận, áp dụng trong doanh nghiệp.

Tải miễn phí: Mẫu quyết định bổ nhiệm công ty cổ phần

5.4 Mẫu bổ nhiệm dành cho giám đốc

Giám đốc là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, chính vì vậy việc ra quyết định, soạn thảo quyết định cũng cần hết sức chú ý, tránh sai sót hoặc bị lỗi. Doanh nghiệp có thể tham khảo mẫu dùng trong công ty TNHH dưới đây.

Văn bản bổ nhiệm giám đốc

Tải miễn phí: Mẫu quyết định bổ nhiệm giám đốc công ty TNHH

5.5 Mẫu quyết định bổ nhiệm Trưởng phòng

Một doanh nghiệp sẽ có nhiều phòng ban, mỗi phòng ban sẽ có một người đứng đầu để tiếp nhận, xử lý các công việc liên quan. Tùy từng phòng ban mà có thể sẽ thay đổi một số nội dung trong quyết định bổ nhiệm. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể tham khảo mẫu dưới đây và tùy chỉnh cho phù hợp với công ty của mình.

Bổ nhiệm trưởng phòng

Tải miễn phí: Mẫu bổ nhiệm trưởng phòng trong doanh nghiệp

5.6 Mẫu quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng

Với vị trí kế toán trưởng, doanh nghiệp có thể tham khảo và sử dụng mẫu quyết định bổ nhiệm dưới đây.

Tải miễn phí: Mẫu quyết định bổ nhiệm cho kế toán trưởng

5.7 Văn bản quyết định bổ nhiệm nhân sự chung

Đây là mẫu khá chung và phổ biến, có thể áp dụng cho mọi vị trí trước bổ nhiệm và sử dụng được ở bất kỳ doanh nghiệp nào.

Tải miễn phí: Quyết định bổ nhiệm nhân sự chung

5.8 Mẫu bổ nhiệm tổ trưởng sản xuất

Mẫu này dành riêng cho các công ty sản xuất, áp dụng khi điều chuyển một nhân sự từ vị trí A lên tổ trưởng sản xuất.

Tải miễn phí: Mẫu quyết định bổ nhiệm tổ trưởng sản xuất

TẢI TRỌN BỘ 8 MẪU QUYẾT ĐỊNH BỔ NHIỆM TẠI ĐÂY

6. Những lưu ý khi thực hiện bổ nhiệm nhân sự

6.1 Một số lưu ý chung

Các trường hợp bắt buộc phải có quyết định

Các vị trí công việc sau đây nhất định phải có quyết định bổ nhiệm:

  • Thành viên hội đồng quản trị gồm Chủ tịch công ty, Phó chủ tịch cũng như các thành viên khác.
  • Vị trí Giám đốc.
  • Vị trí kế toán trưởng.
  • Vị trí kiểm toán viên.
  • Ban kiểm soát trong tổ chức, doanh nghiệp.

Thời hạn bổ nhiệm

Về thời gian bổ nhiệm, mỗi vị trí, chức vụ cũng như mô hình của doanh nghiệp mà thời hạn bổ nhiệm sẽ khác nhau. Doanh nghiệp sẽ căn cứ dựa theo các yếu tố liên quan để đưa ra thời hạn hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật cũng như nhu cầu thực tế.

Ví dụ, Khoản 3 Điều 20, Nghị định số 174/2016/NĐ-CP quy định: “Thời hạn bổ nhiệm kế toán trưởng của các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước, thời hạn bổ nhiệm phụ trách kế toán của các đơn vị quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này là 5 năm sau đó phải thực hiện các quy trình về bổ nhiệm lại kế toán trưởng, phụ trách kế toán.”

Một số vấn đề khác

  • Tuân thủ theo đúng quy định pháp luật cũng như quy định của doanh nghiệp về việc bổ nhiệm nhân sự.
  • Luôn đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong suốt quá trình bổ nhiệm.
  • Đánh giá khách quan về năng lực, kinh nghiệm của người được bổ nhiệm.
  • Đảm bảo thông tin được truyền tải đến toàn thể cán bộ, nhân viên trong công ty và phải lưu trữ giấy tờ làm căn cứ.

6.2 Đơn giản hóa quy trình bổ nhiệm nhân sự với Base HRM+

Base HRM+ được phát triển bởi đội ngũ Base.vn với 9000+ khách hàng có thể giúp doanh nghiệp đơn giản hoá thủ tục bổ nhiệm nhân sự, giúp tối ưu thời gian, đồng thời đảm bảo thông tin rõ ràng, minh bạch đến toàn bộ nhân viên trong công ty.

Các tính năng trên Base HRM+ về việc tạo quyết định bổ nhiệm gồm có:

  • Tạo quyết định bổ nhiệm ngay trên phần mềm và lựa chọn nhân sự liên quan.
  • Dễ dàng thêm các thông tin về vị trí mới cho nhân sự, ví dụ như: Họ tên, vị trí cũ, vị trí mới, nơi làm việc, phòng ban, chính sách lương, mức lương mới, nhân sự dưới quyền….
  • Có phần lý do bổ nhiệm để nhân viên trong công ty có thể theo dõi và nắm bắt thông tin.
  • Tạo trạng thái (Cần phê duyệt/Đã phê duyệt/Từ chối….) và chọn người sẽ thực hiện thao tác này, các thành viên liên quan sẽ nhận được thông báo và tiếp tục quy trình.

Với Base HRM+, doanh nghiệp không cần tốn kém thời gian xử lý giấy tờ, xin ý kiến các phòng ban liên quan cũng như thông báo đến nhân sự. Thay vào đó, phần mềm sẽ gửi thông báo, người liên quan chỉ cần tốn 1 phút để thực hiện các hành động tiếp theo, nhân viên trong công ty cũng theo dõi được tình trạng về nhân sự được bổ nhiệm, dễ dàng nắm bắt thông tin để xử lý công việc.

Để tham khảo thêm tính năng này từ Base HRM+ và nhận tư vấn từ đội ngũ Base.vn, bạn có thể để lại thông tin ngay tại đây.

Base HRM+

7. Kết luận

Quyết định bổ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong việc kiện toàn bộ máy tổ chức, đảm bảo sự vận hành trơn tru và hiệu quả cho doanh nghiệp. Việc sử dụng các mẫu quyết định bổ nhiệm chuẩn, phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức, đồng thời đảm bảo tính pháp lý. Hy vọng bài viết của Base.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về quyết định bổ nhiệm, qua đó bạn có thể xây dựng được quy trình bổ nhiệm nhân sự chuyên nghiệp cho tổ chức của mình.

Đừng quên chia sẻ bài viết hữu ích này nhé!

Nhận tư vấn miễn phí

Nhận tư vấn miễn phí từ các Chuyên gia Chuyển đổi số của chúng tôi

"Bật mí" cách để bạn tăng tốc độ vận hành, tạo đà tăng trưởng cho doanh nghiệp của mình với nền tảng quản trị toàn diện Base.vn

  • Trải nghiệm demo các ứng dụng chuyên sâu được "đo ni đóng giày" phù hợp nhất với bạn.
  • Hỗ trợ giải quyết các bài toán quản trị cho doanh nghiệp ở mọi quy mô & từng lĩnh vực cụ thể.
  • Giải đáp các câu hỏi, làm rõ thắc mắc của bạn về triển khai, go-live, sử dụng và support

Đăng ký Demo

This will close in 2000 seconds

Zalo