Base Blog

Tải miễn phí 5 mẫu tờ trình xin kinh phí trong doanh nghiệp

Mẫu tờ trình xin kinh phí

Tờ trình xin kinh phí được sử dụng nhiều trong các cơ quan, doanh nghiệp nhằm đề xuất cấp trên duyệt ngân sách để tránh làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như quản lý doanh nghiệp. Bài viết dưới đây Base.vn sẽ gợi ý đến bạn đọc cách viết tờ trình xin kinh phí và một số mẫu được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước.

1. Tờ trình xin kinh phí là gì?

Tờ trình xin kinh phí là văn bản được dùng để trình bày, đề xuất với cấp trên về việc sử dụng ngân sách cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc quản lý doanh nghiệp. Ngoài ra, các cơ quan nhà nước cũng sử dụng tờ trình này xin cần xin kinh phí cho các công việc của đơn vị.

Những công việc chung của cơ quan, tổ chức thì cá nhân sẽ không tự bỏ tiền ra mà cần viết tờ trình gửi cho cấp trên. Các mục đích viết tờ trình kinh phí có thể kể đến như: Chi phí mua văn phòng phẩm, chi phí marketing, chi phí tổ chức sự kiện… Không phải tờ trình nào khi gửi đi cũng được phê duyệt mà cần đi qua nhiều bước, nhiều bên kiểm tra, đánh giá nội dung trong tờ trình. Do đó, người soạn thảo văn bản này cần làm rõ nội dung để nhanh được xem xét và phê duyệt.

Tờ trình xin kinh phí

2. Mục đích viết tờ trình xin kinh phí trong doanh nghiệp

Tờ trình về việc xin kinh phí nhằm mục đích:

Thông báo cho cấp trên về nhu cầu sử dụng kinh phí: Tờ trình sẽ nêu rõ mục đích, lý do, phạm vi cũng như tính cần thiết của việc sử dụng kinh phí cho một hoạt động, dự án hay công việc cụ thể nào đó ở trong tổ chức.

Đề xuất mức kinh phí cần thiết: Dựa trên tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng, tờ trình sẽ đề xuất số tiền cụ thể được cấp cho các hoạt động hoặc công việc nào đó với thời gian cụ thể.

Cung cấp cơ sở để cấp trên xem xét và quyết định: Văn bản giúp cấp trên có đầy đủ thông tin để đánh giá tính hiệu quả và khả thi trong việc xin kinh phí từ cá nhân/bộ phận đề xuất, từ đó đưa ra quyết định phê duyệt hay bác bỏ.

Ngoài ra, tờ trình xin kinh phí cũng thời góp phần quản lý chặt chẽ việc sử dụng kinh phí trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Đọc thêm: Tải miễn phí: 6 mẫu đơn xin nghỉ không lương mới nhất 2024

3. Nội dung chính trong tờ trình kinh phí

Khi soạn thảo tờ trình gửi đến cấp trên, người thực hiện cần đảm bảo văn bản có đầy đủ các thông tin sau đây:

  • Lý do và mục đích xin kinh phí: Cần trình bày rõ ràng lý do vì sao cần xin kinh phí, mục tiêu cụ thể muốn đạt được là gì và tại sao việc thực hiện mục tiêu đó lại quan trọng.
  • Phạm vi công việc: Nêu rõ những công việc cụ thể cần thực hiện để đạt được mục tiêu đề ra.
  • Kế hoạch thực hiện: Mô tả chi tiết kế hoạch thực hiện dự án, hoạt động hoặc công việc, bao gồm thời gian thực hiện, các mốc quan trọng, phân công nhân sự và các nguồn lực cần thiết.
  • Dự toán kinh phí: Bảng chi tiết dự toán kinh phí cho từng hạng mục công việc, bao gồm các số liệu cụ thể, cách tính chi tiết.
  • Kết luận và đề xuất: Tóm tắt lại những nội dung chính của tờ trình và đề xuất cấp trên phê duyệt kinh phí cho mục đích đề xuất.
Nội dung tờ trình xin kinh phí

4. Tải 5 mẫu tờ trình xin kinh phí mới nhất

Tờ trình kinh phí theo Nghị định 30

Bạn tham khảo và tải miễn phí tờ trình TẠI ĐÂY

Tờ trình kinh phí chung trong doanh nghiệp

Bạn tham khảo và tải miễn phí tờ trình TẠI ĐÂY

Tờ trình kinh phí mua sắm trang thiết bị (trường học)

Bạn tham khảo và tải miễn phí tờ trình TẠI ĐÂY

Tờ trình xin kinh phí cho hoạt động của doanh nghiệp

Bạn tham khảo và tải miễn phí tờ trình TẠI ĐÂY

Tờ trình xin kinh phí trong đại hội cổ đông chi đoàn

Bạn tham khảo và tải miễn phí tờ trình TẠI ĐÂY

5. Những lưu ý khi viết tờ trình xin kinh phí

Để viết một tờ trình xin kinh phí thuyết phục và hiệu quả, người thực hiện cần lưu ý một số điểm sau:

  • Nội dung tờ trình cần trình bày một cách rõ ràng, súc tích, dễ hiểu và đảm bảo tính chính xác cao về thông tin, số liệu. Tránh sử dụng những từ ngữ hoa mỹ, sáo rỗng hoặc thông tin không liên quan đến mục đích xin kinh phí.
  • Các lập luận, phân tích và đề xuất trong tờ trình cần logic, khoa học và phù hợp với thực tế. Cần có dẫn chứng cụ thể để củng cố cho các lập luận của mình.
  • Tờ trình cần cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để cấp trên có thể đánh giá được tính hợp lý và khả thi của đề xuất xin kinh phí: Mục tiêu dự án, phạm vi công việc, kế hoạch thực hiện, dự toán kinh phí, rủi ro tiềm ẩn và giải pháp phòng ngừa, v.v.
  • Tờ trình được trình bày một cách hấp dẫn và thuyết phục để thu hút sự quan tâm của cấp trên, ngôn từ dễ hiểu.
  • Văn bản cần được trình bày theo đúng quy định của cơ quan, tổ chức. Sử dụng phông chữ, cỡ chữ và định dạng phù hợp, đảm bảo tính trang trọng và chuyên nghiệp.
  • Bố cục tờ trình cần rõ ràng, khoa học và dễ theo dõi, sử dụng các tiêu đề, phụ đề và bảng biểu để phân chia nội dung hợp lý.

Đọc thêm: Tổng hợp mẫu đơn xin nghỉ việc/ thôi việc phổ biến nhất hiện nay

6. Quản lý và phê duyệt tờ trình xin kinh phí online với Base Request

Quản lý các tờ trình kinh phí trong doanh nghiệp thường gặp nhiều khó khăn do:

  • Thiếu quy trình thống nhất: Nhân viên, phòng ban không nắm được quy trình,  thông tin không rõ ràng nên không biết gửi cho ai, gửi nội dung gì, và thời gian phê duyệt kéo dài.
  • Thiếu sự đồng bộ: Việc sử dụng nhiều mẫu tờ trình khác nhau, do nhân viên tự tạo, dễ dẫn đến sai sót thông tin, thiếu tính chính xác và đồng bộ.
  • Quản lý thủ tục rườm rà: Ký duyệt giấy tờ thủ công có thể gây tốn thời gian, dễ xảy ra sai sót, gây phiền hà cho cả người đề xuất và cấp phê duyệt.

Base Request ra đời như một giải pháp toàn diện, giúp tối ưu hóa quy trình xin đề xuất kinh phí trong doanh nghiệp với các tính năng nổi bật như:

  • Chuẩn hóa quy trình: Base Request cung cấp hệ thống mẫu tờ trình xin kinh phí chuẩn hóa, đồng bộ, giúp nhân viên dễ dàng thao tác thực hiện theo đúng quy định.
  • Tự động hóa phê duyệt: Hệ thống cho phép thiết lập người phê duyệt theo từng mức độ, tự động hóa luồng phê duyệt, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính minh bạch.
  • Lưu trữ thông tin: Mọi thông tin, thao tác, quy trình liên quan đều được lưu trữ trên hệ thống, giúp dễ dàng tra cứu, theo dõi và quản lý hiệu quả.
  • Tối ưu thời gian: Base Request giúp tối ưu thời gian xử lý hồ sơ, giảm thiểu thủ tục giấy tờ rườm rà, nâng cao hiệu quả công việc cho cả doanh nghiệp và nhân viên.

Với Base Request, doanh nghiệp có thể tối ưu toàn bộ quy trình, từ đó nâng cao hiệu quả làm việc, tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và minh bạch.

Base Request

7. Kết luận

Tờ trình xin kinh phí là rất quan trọng, nó giúp thuyết phục cấp trên hỗ trợ tài chính cho các dự án, hoạt động, đảm bảo các công việc không bị gián đoạn. Khi viết tờ trình, người thực hiện cần đảm bảo tính logic, khoa học, đầy đủ thông tin và thuyết phục. Khi nắm vững những nguyên tắc và kỹ năng soạn thảo, bạn có thể tự tin trình bày đề xuất và tăng khả năng thuyết phục cấp trên phê duyệt kinh phí cho mục đích của mình.

Đừng quên chia sẻ bài viết hữu ích này nhé!

Nhận tư vấn miễn phí

Nhận tư vấn miễn phí từ các Chuyên gia Chuyển đổi số của chúng tôi

"Bật mí" cách để bạn tăng tốc độ vận hành, tạo đà tăng trưởng cho doanh nghiệp của mình với nền tảng quản trị toàn diện Base.vn

  • Trải nghiệm demo các ứng dụng chuyên sâu được "đo ni đóng giày" phù hợp nhất với bạn.
  • Hỗ trợ giải quyết các bài toán quản trị cho doanh nghiệp ở mọi quy mô & từng lĩnh vực cụ thể.
  • Giải đáp các câu hỏi, làm rõ thắc mắc của bạn về triển khai, go-live, sử dụng và support

Đăng ký Demo

This will close in 2000 seconds

Zalo