
Phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng là trợ thủ đắc lực giúp các chủ kinh doanh tối ưu hóa hoạt động bán hàng, kiểm soát tồn kho, báo cáo tài chính, giám sát nhân viên và chăm sóc khách hàng. Sau đây, hãy Base Blog khám phá các tính năng nổi bật và chi phí của 6+ phần mềm quản lý bán hàng vật liệu, vật tư xây dựng hàng đầu hiện nay để có thể chọn được một giải pháp ưng ý nhất!
Mục lục
Toggle1. Những tính năng cần có ở phần mềm quản lý bán hàng vật liệu xây dựng
Tùy theo nghiên cứu và sáng tạo của mỗi nhà cung cấp mà phần mềm sẽ được tích hợp các tính năng và khả năng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì hầu hết mọi phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng đều phải có những tính năng cốt lõi hỗ trợ quản lý danh mục sản phẩm, tồn kho và doanh thu. Cụ thể, một số tính năng cơ bản cần có của phần mềm quản lý bán hàng vật liệu xây dựng bao gồm:
– Quản lý sản phẩm theo đơn vị tính: Trong ngành vật liệu xây dựng, sản phẩm thường được nhập về với số lượng lớn nhưng bán ra theo nhiều đơn vị nhỏ khác nhau. Ví dụ: sắt nhập theo kg nhưng bán theo cây, tôn nhập theo kg nhưng được cắt ra để bán theo mét. Chính vì vậy, phần mềm quản lý cửa hàng cần có tính năng quy đổi đơn vị nhập vào – bán ra một cách linh hoạt.
– Tự động cập nhật tồn kho: Khi hàng hóa đã được khai báo đầy đủ, phần mềm sẽ tự động trừ tồn kho hàng hóa mỗi khi bán hàng hay xuất hàng, và ngược lại, phần mềm sẽ tự động cập nhật số lượng hàng hóa mỗi khi nhập hàng. Với tính năng này, chủ kinh doanh có thể dễ dàng theo dõi tồn kho theo từng mặt hàng và thực hiện kiểm kê nhanh chóng.
Ngoài ra, với những cửa hàng có nhiều kho nằm rải rác, tính năng quản lý luân chuyển hàng hóa giữa các kho cũng vô cùng cần thiết để đảm bảo hàng hóa luôn có sẵn khi cần.
– Quản lý chi tiết công nợ của khách hàng: Một đặc điểm thường thấy ở ngành vật liệu xây dựng là sản phẩm thường được bán với số lượng lớn và khách hàng thanh toán nhiều đợt trên một hóa đơn. Chính vì thế, chủ cửa hàng cần một phần mềm có khả năng quản lý lịch sử giao dịch và công nợ của từng khách hàng để tránh tình trạng thất thoát tài chính.
– Báo cáo doanh thu và lợi nhuận: Việc tổng hợp sổ sách thường tốn nhiều thời gian nếu phải thực hiện thủ công. Với phần mềm, chủ cửa hàng chỉ cần vài cú nhấp chuột là có ngay báo cáo doanh thu, lợi nhuận theo ngày, tuần, hoặc tháng. Hơn nữa, phần mềm cũng cần hỗ trợ chủ kinh doanh truy cập hệ thống báo cáo từ xa, bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu ngay cả khi vắng mặt tại cửa hàng.
– Tích hợp CRM (Quản lý quan hệ khách hàng): Với các siêu thị, đại lý và cửa hàng vật liệu xây dựng có kênh bán hàng online, CRM chính là “vũ khí” giúp chủ kinh doanh thu thập và phân tích dữ liệu để biết khách hàng đến từ đâu (website, mạng xã hội hoặc qua marketing), từ đó cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm và chăm sóc khách hàng sau bán tốt hơn. Điều này không chỉ giúp tăng cường kết nối với khách hàng mà còn mở rộng tiềm năng gia tăng doanh thu.
Đọc thêm: Chuyển đổi số ngành xây dựng: Thách thức lớn cho doanh nghiệp
2. Bật mí 6+ phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng tốt nhất hiện nay
Để giúp các chủ cửa hàng tìm được phần mềm quản lý đáp ứng hiệu quả nhu cầu và mục tiêu kinh doanh thực tế, Base Blog sẽ gợi ý top 6 phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng phù hợp với từng mong muốn và quy mô cửa hàng.
Phần mềm | Đối tượng sử dụng phù hợp | Chi phí dịch vụ |
Base.vn | Tổng đại lý, doanh nghiệp và cửa hàng hướng đến tăng trưởng lâu dài. | Liên hệ tư vấn để chọn giải pháp linh hoạt theo nhu cầu. |
VSoft BMS | Cửa hàng quy mô nhỏ và vừa. | Liên hệ để nhận báo giá. |
KiotViet | Cửa hàng siêu nhỏ, nhỏ và vừa. | Giá khởi điểm từ 200.000 VND/cửa hàng/tháng. |
MekongSoft | Cửa hàng từ nhỏ đến lớn. | Không công bố giá, tư vấn sau khi đăng ký thông tin. |
POS365 | Cửa hàng quy mô nhỏ và quản lý đơn giản. | Giá khởi điểm từ 1.950.000 VND/năm. |
PosApp | Cửa hàng có nhu cầu quản lý chuyên sâu. | Giá khởi điểm từ 150.000 VND/tháng. |
Gợi ý lựa chọn:
- Giải pháp quản lý toàn diện, chuyên sâu và mạnh mẽ: Base.vn.
- Phần mềm quản lý linh hoạt và chi tiết: MekongSoft.
- Phần mềm đơn giản, dễ sử dụng, chi phí thấp: POS365.
- Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng hoặc báo cáo đa chiều: PosApp.
- Phần mềm tối ưu hiệu quả kinh tế: Vsoft BMS.
- Phần mềm tăng cường tích hợp phần cứng bán hàng: KiotViet.
2.1 Nền tảng quản trị toàn diện Base.vn
Phù hợp nhất với các tổng đại lý hoặc cửa hàng vật liệu xây dựng có định hướng phát triển và mở rộng quy mô trong tương lai.
Ưu điểm | Nhược điểm |
+ Giải quyết chuyên sâu từng bài toán trong quản lý vận hành cửa hàng, chăm sóc khách hàng, quản lý nhân viên và hoạt động marketing. + Khả năng tích hợp, tùy chỉnh và mở rộng linh hoạt, đáp ứng nhiều nhu cầu đặc thù. + Là phần mềm thuần Việt với mức giá hợp lý, được phát triển theo tư duy công nghệ quốc tế. + Được tin dùng bởi hơn 10.000+ doanh nghiệp trên khắp cả nước. | – Có thể chưa phù hợp với các cửa hàng cần tính năng quản lý chỉ ở mức cơ bản và đơn giản. |
Base.vn là một hệ thống quản trị toàn diện với hơn 60 ứng dụng hoạt động trên nền tảng đám mây (cloud), giúp tối ưu hóa mọi khía cạnh vận hành cửa hàng vật liệu xây dựng tại một hệ thống duy nhất. Nền tảng hỗ trợ kiểm soát chu trình bán hàng, quản lý sản phẩm, triển khai marketing, chăm sóc sau bán hàng, theo dõi doanh thu, lịch làm việc và đánh giá hiệu suất nhân viên.
Đặc biệt, phần mềm Base đều tương thích tuyệt vời với nhiều trình duyệt desktop và các thiết bị di động hệ điều hành Android hoặc iOS. Hơn nữa, với khả năng mở rộng vượt trội, nền tảng Base.vn dễ dàng tích hợp với các công cụ, hệ thống bán hàng khác, để tạo thành một mô hình vận hành trơn tru và mượt mà.
Tính năng nổi bật:
- Tích hợp CRM thế hệ mới: Đồng bộ hóa quy trình quản lý Sản phẩm – Bán hàng – Marketing – Dịch vụ khách hàng. Hỗ trợ giám sát thông tin khách hàng, đào tạo nhân viên bán hàng, đo lường hiệu quả doanh số, nhận diện khách hàng tiềm năng và nâng cao sự gắn kết với khách hàng hiện tại.
- Kiểm soát tài chính chuyên sâu: Cập nhật theo thời gian thực các khoản thu – chi liên quan đến xuất – nhập hàng, sử dụng tài sản, mua sắm thiết bị, đối soát ngân hàng, công nợ,… Giúp chủ cửa hàng nắm bắt trọn vẹn tình hình tài chính thông qua các báo cáo trực quan và dễ hiểu.
- Quản lý nhân sự đa địa điểm: Cho phép nhân viên chấm công từ xa bằng Face ID, tự động tổng hợp giờ làm, giờ đi sớm, về muộn, hoặc nghỉ phép để tính lương và thưởng chính xác. Đồng thời, cung cấp báo cáo doanh số của nhân viên bán hàng tại mỗi điểm bán dựa trên các KPI đã thiết lập.
- Xử lý trình ký và phê duyệt nhanh chóng: Cho phép nhân viên gửi các yêu cầu/đề xuất nội bộ, chẳng hạn như đề nghị nhập hàng hay mua sắm thiết bị cho cửa hàng. Chủ cửa hàng có thể xem xét và phê duyệt đề xuất chỉ với vài cú click chuột.
Chi phí sử dụng: Base.vn luôn tạo điều kiện tốt nhất để chủ cửa hàng chọn mua các giải pháp hoặc ứng dụng phù hợp với nhu cầu quản lý thực tế, do đó, chủ cửa hàng được khuyến khích liên hệ trực tiếp Base.vn để nhận tư vấn cụ thể.
Đọc thêm: Top 6+ phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn hàng đầu năm 2025
2.2 Phần mềm quản lý Vsoft BMS
Phù hợp nhất với các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng nhỏ và vừa.
Ưu điểm | Nhược điểm |
+ Hỗ trợ 14 ngày “dùng thử như thật” với đầy đủ các tính năng. + Được đúc kết từ 20+ kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế phần mềm. | – Là phần mềm cài đặt trực tiếp trên máy tính nên hạn chế khả năng quản lý từ xa. – Chưa có thông tin về khả năng tích hợp với các thiết bị bán hàng. |
Vsoft BMS là một trong những phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng xuất hiện từ rất sớm trên thị trường. Phần mềm này được công ty Cổ phần Phần mềm Trí Tuệ Việt thiết kế và phát triển cách đây 20 năm. Với chính sách mua một lần dùng trọn đời, không tốn thêm chi phí duy trì, Vsoft BMS được xem là giải pháp cực kỳ tiết kiệm cho các cửa hàng vật liệu xây dựng.
Tính năng nổi bật:
- Quy đổi các vật liệu có nhiều đơn vị tính khác nhau, cho phép thêm đơn vị phụ phù hợp với từng loại sản phẩm.
- Quản lý chi tiết lịch trình đơn hàng, từ báo giá, đặt hàng, đến xuất hàng cho khách.
- Theo dõi chi tiết các giao dịch phát sinh của từng công trình, giúp chủ công trình nắm rõ tình hình tài chính.
- Hiển thị rõ ràng số lượng tồn kho của từng mặt hàng theo đơn vị chính và phụ, như mét vuông hay viên gạch, giúp chủ cửa hàng quản lý nhập – xuất kho một cách chặt chẽ.
Chi phí sử dụng: Chủ cửa hàng cần liên hệ trực tiếp Vsoft BMS để nhận báo giá.

2.3 Phần mềm KiotViet
Phù hợp với các đại lý, cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Ưu điểm | Nhược điểm |
+ Thiết kế giao diện người dùng trực quan, dễ tra cứu dữ liệu. + Dễ dàng kết nối với các thiết bị phần cứng như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, két tiền,… | – Là một phần mềm tiêu chuẩn nên hạn chế về khả năng tùy biến so với các phần mềm được xây dựng riêng cho doanh nghiệp. |
KiotViet cũng là một cái tên hết sức quen thuộc trong lĩnh vực phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng nói riêng và quản lý bán hàng nói chung. Phần mềm này hội tụ đầy đủ các tính năng cần thiết để tối ưu hóa hiệu quả quản lý sản phẩm, kho hàng và công nợ trên một giao diện dễ hiểu, dễ thao tác.
Tính năng nổi bật:
- Quản lý số lượng lớn sản phẩm lên đến hàng ngàn mã theo phân loại màu sắc, kích thước, chất liệu và nhiều đặc tính khác.
- Theo dõi số lượng tồn kho của từng mặt hàng và cảnh báo sắp hết hàng trong kho, đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.
- Kiểm soát và lưu trữ thông tin chi tiết của công nợ, bao gồm ngày mua, số lượng và dư nợ.
Chi phí sử dụng: Hiện tại, phần mềm KiotViet hỗ trợ dùng thử miễn phí 7 ngày. Sau đó, chủ cửa hàng có thể mua các gói dịch vụ với giá từ 200.000 VND/cửa hàng/tháng.

2.4 Phần mềm MekongSoft
Phù hợp với mọi quy mô cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng.
Ưu điểm | Nhược điểm |
+ Hoạt động ổn định trên đa thiết bị, gồm máy tính, điện thoại di động và máy tính bảng. + Thiết kế tương tự Microsoft Excel, giúp người dùng nhanh chóng làm quen và học cách sử dụng. | – Có thể phát sinh thêm chi phí nếu cần tích hợp các tính năng nâng cao hoặc tùy chỉnh theo nhu cầu chuyên biệt. |
MekongSoft là phần mềm quản lý bán hàng vật liệu xây dựng với giao diện thân thiện, đơn giản nhưng đầy đủ các tính năng cốt lõi, giúp chủ cửa hàng tháo gỡ các khó khăn thường gặp và tối ưu hóa hoạt động vận hành của cửa hàng.
Tính năng nổi bật:
- Hỗ trợ quản lý hàng hóa theo nhiều đơn vị tính (đơn vị nhập, đơn vị xuất và đơn vị phụ), phân loại rõ ràng theo danh mục hàng, nhóm hàng và đơn vị cung cấp.
- Cung cấp các biểu mẫu bán hàng, chương trình khuyến mãi, chiết khấu được thiết kế chuyên nghiệp và hoàn toàn có thể điều chỉnh một cách dễ dàng.
- Theo dõi và tự động tổng hợp các khoản doanh thu hoặc công nợ phát sinh trong ngày, đồng thời báo cáo chi tiết vào mỗi cuối kỳ.
Chi phí sử dụng: MekongSoft không công bố giá cụ thể trên website. Chủ cửa hàng cần để lại thông tin đăng ký để được tư vấn chi tiết về chi phí các gói dịch vụ.

2.5 Phần mềm POS365
Phù hợp nhất với nhu cầu quản lý cửa hàng đơn giản, không quá mức tạp.
Ưu điểm | Nhược điểm |
+ Hoạt động bình thường ngay cả khi mất kết nối internet. + Cài đặt và đưa vào sử dụng nhanh chóng. + Hỗ trợ trải nghiệm miễn phí với đầy đủ tính năng. | – Bộ tính năng tuy đa dạng nhưng thiếu các thiết lập nâng cao, do đó, có thể không phù hợp với các cửa hàng định hướng mở rộng trong tương lai. |
Phần mềm quản lý bán hàng vật liệu xây dựng POS365 bao gồm các công cụ hỗ trợ quản lý kho, quản lý đơn hàng, quản lý trả hàng, quản lý nhân viên và dịch vụ khách hàng sau bán. Nhờ đó, chủ cửa hàng có thể theo dõi, kiểm soát, thay đổi hoạt động kinh doanh một cách có cơ sở dựa trên báo cáo dữ liệu chính xác.
Tính năng nổi bật:
- Hỗ trợ chủ cửa hàng cập nhật giá bán, giá vốn của hàng hóa, cũng như tăng giảm so với giá đã thiết lập một cách dễ dàng.
- Quản lý kho sát sao dựa trên các thông tin về mã hàng hóa và tên sản phẩm.
- Tích hợp trực tiếp với các thiết bị đọc mã vạch để chủ cửa hàng có thể nhanh chóng tìm kiếm sản phẩm và tính tiền nhanh chóng.
Chi phí sử dụng: Chủ cửa hàng có thể đăng ký dùng thử phần mềm trong 7 ngày và sau đó, chọn mua các gói dịch vụ với mức giá từ 1.950.000 VND/năm.

2.6 Phần mềm PosApp
Phù hợp nhất với nhu cầu quản lý các chuỗi siêu thị, chuỗi cửa hàng vật liệu xây dựng.
Ưu điểm | Nhược điểm |
+ Đáp ứng nhu cầu vận hành tại cửa hàng vật lý lẫn kênh online. + Cung cấp đa kênh hỗ trợ kỹ thuật, qua hotline, chat và tài liệu, video đào tạo. | – Cung cấp nhiều tính năng chuyên sâu nên có thể gây khó khăn cho những người mới tiếp xúc phần mềm quản lý bán hàng. |
PosApp là phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu, vật tư xây dựng được tích hợp 65+ nghiệp vụ tính tiền, quản lý hàng hóa theo mã vạch, quản lý lô hàng, hạn sử dụng. Bên cạnh việc quản lý thông tin khách hàng, phần mềm này còn hỗ trợ chủ cửa hàng quản lý công việc của nhân viên ở từng điểm bán và kiểm soát đơn hàng, công nợ với nhà cung cấp hàng hóa.
Tính năng nổi bật:
- Hỗ trợ bán hàng bằng mã vạch, bán hàng trên đa thiết bị và thanh toán bằng nhiều phương thức như tiền mặt, thẻ, ví điện tử,…
- Hỗ trợ xây dựng trang bán hàng trực tuyến với tên riêng của cửa hàng, đồng thời tích hợp tính năng đặt hàng và giao hàng rất tiện lợi.
- Cung cấp 30+ biểu đồ báo cáo hoạt động kinh doanh như báo cáo doanh thu, lãi – lỗ, kho hàng,…
Chi phí sử dụng: PosApp đang được chào bán với bảng giá cố định từ 150.000 đến 299.000 VND/chi nhánh/tháng. Ngoài ra, chủ cửa hàng có thể đặt hàng tùy chỉnh mô-đun để phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng riêng biệt.

3. Lưu ý tiêu chí nào khi lựa chọn phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu, vật tư xây dựng?
Để chọn được phần mềm phù hợp và mang lại hiệu quả đầu tư cao nhất, chủ cửa hàng cần cân nhắc các tiêu chí:
– Dễ triển khai và sử dụng: Phần mềm cần có giao diện thân thiện, dễ vận hành trên nhiều thiết bị (máy tính, điện thoại, máy tính bảng). Các nút tính năng và điều hướng cần được bố trí trực quan để bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng thao tác.
– Khả năng tùy chỉnh cao: Chọn phần mềm có khả năng thêm hoặc bớt tính năng theo nhu cầu thực tế, phù hợp với quy mô và đặc thù kinh doanh. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí đầu tư mà còn giúp giảm thiểu sự phức tạp trong quá trình vận hành. Ví dụ, một cửa hàng nhỏ chỉ cần tính năng quản lý hàng hóa và kho cơ bản, nhưng khi mở rộng thành chuỗi, phần mềm có thể thêm các tính năng như phân quyền nhân sự hoặc báo cáo doanh thu của từng chi nhánh.
– Hỗ trợ kỹ thuật liên tục: Nhà cung cấp phần mềm cần đảm bảo hỗ trợ kịp thời khi cửa hàng gặp vấn đề, chẳng hạn như hỗ trợ kỹ thuật 24/7 qua hotline hoặc chat trực tiếp. Đây là yếu tố quan trọng để tránh gián đoạn hoạt động kinh doanh.
4. Kết luận
Base Blog vừa chia sẻ đến các chủ kinh doanh top 6+ phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng uy tín hàng đầu hiện nay, kèm theo các đánh giá khách quan về tính năng cốt lõi, ưu điểm, nhược điểm và chi phí sử dụng của mỗi giải pháp. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp chủ cửa hàng lựa chọn được công cụ phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu phát triển của cửa hàng trong tương lai, từ đó, thu hút thật nhiều khách hàng mới và gia tăng lợi nhuận.