Base Blog

Hợp đồng lao động là gì? Tải ngay 5 mẫu hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động

Khi tuyển dụng nhân sự vào làm việc tại doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động cần ký kết hợp đồng lao động. Đây là tài liệu gồm các thông tin giúp đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên. Vậy hợp đồng lao động là gì, những nội dung nào cần có trong hợp đồng? Cùng tìm hiểu chi tiết và tải một số mẫu hợp đồng mới nhất trong bài viết dưới đây.

1. Hợp đồng lao động là gì? Có mấy loại hợp đồng lao động?

1.1. Khái niệm hợp đồng lao động

Theo Wikipedia Việt Nam, hợp đồng lao động (HĐLĐ) là văn bản về sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động với việc làm có trả công, trong đó quy định rõ ràng về điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. 

HĐLĐ được ký kết theo nguyên tắc tự nguyện và bình đẳng, phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam. Trong thời gian thực hiện hợp đồng, các bên có thể thỏa thuận và sử đổi nội dung. Ngoài ra, khi có sự thay đổi của một trong những nội dung chủ yếu về điều kiện lao động thì người lao động được quyền ký hợp đồng mới.

Tại Điều 13, Bộ Luật Lao động 2019 cũng nêu rõ khái niệm hợp đồng lao động như sau:

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

Hợp đồng lao động

1.2. Phân loại hợp đồng lao động

Doanh nghiệp có thể ký kết 3 loại hợp đồng lao động với người lao động, gồm: HĐLĐ theo mùa vụ, HĐLĐ có xác định thời hạn và HĐLĐ không xác định thời hạn.

  • HĐLĐ theo mùa vụ: Hợp đồng được ký kết giữa người lao động và người sử dụng lao động theo thời vụ hoặc theo một công việc nhất định, có thời hạn dưới 12 tháng.
  • HĐLĐ xác định thời hạn: Là hợp đồng mà hai bên có xác định thời gian chấm dứt hợp đồng trong khoảng từ 12 – 36 tháng.
  • HĐLĐ không xác định thời hạn: Là hợp đồng mà một trong hai bên xác định rõ ràng thời gian hết hiệu lực.

1.3. So sánh HĐLĐ có xác định thời hạn và không xác định thời hạn

Tiêu chíHĐLĐ không xác định thời hạnHĐLĐ xác định thời hạn
Thời hạn HĐLĐKhông xác định thời hạnCó thời hạn không quá 36 tháng
Xử lý khi HĐLĐ hết hạnKhông có thời điểm hết hạn hợp đồngNếu HĐLĐ hết hạn và người người lao động vẫn tiếp tục công việc thì thực hiện như sau:30 ngày kể từ ngày HĐLĐ hết hạn, hai bên cần ký HĐLĐ mới. Khoảng thời gian chưa ký thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên sẽ được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết trước đó.Nếu hết hạn 30 ngày kể từ HĐLĐ hết hiệu lực mà hai bên không ký mới thì hợp đồng này sẽ trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.Nếu hai bên ký hợp đồng mới là HĐLĐ xác định thời hạn thì chỉ được ký thêm 1 lần, sau đó nếu người lao động tiếp tục làm việc thì vẫn phải ký HĐLĐ không xác định thời hạn.
Thời gian báo trước nếu đơn phương chấm dứt hợp đồngNgười lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng cần báo cho người sử dụng lao động:Ít nhất là 45 ngày.Một số công việc đặc thù thì áp dụng theo Khoản 1, Điều 7, Nghị định 145/2020/NĐ-CP, thường sẽ cần báo trước 120 ngày.Khi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, người lao động cần:Báo trước ít nhất 30 ngày đối với HĐLĐ có thời hạn từ 12 – 36 tháng.Ít nhất 3 ngày đối với HĐLĐ xác định thời hạn dưới 12 tháng.Một số công việc đặc thù khác theo quy định tại Khoản 1, Điều 7, Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì báo trước 120 ngày với HĐLĐ từ 12 tháng trở lên hoặc 1/4 thời hạn HĐLĐ với hợp đồng dưới 12 tháng.
Về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐDoanh nghiệp và người lao động đóng tất cả BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ.Với hợp đồng dưới 1 tháng: Không cần tham gia bảo hiểm.Với hợp đồng từ 1 – dưới 3 tháng: Tham gia BHXH và BHTNLĐ.Với hợp đồng từ 3 tháng trở lên: Tham gia BHXH, BHYT, BHTNLĐ.Với BHTN, nếu HĐLĐ có thời hạn từ 12 tháng trở lên thì bắt buộc phải tham gia loại bảo hiểm này..

2. HĐLĐ bắt buộc phải có những nội dung nào?

Thông tin về hai bên ký hợp đồng

  • Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động, thông tin của người đại diện cho doanh nghiệp.
  • Họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ của người lao động theo đúng trên căn cước công dân.

Nội dung về công việc, điều kiện làm việc

  • Cần rõ ràng thông tin về công việc mà người lao động sẽ đảm nhiệm, địa điểm làm việc chính thức.
  • Ghi rõ trong hợp đồng đây là hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.
  • Ghi mức lương cơ bản theo công việc, chức danh, hình thức chi trả lương, thời gian trả lương, các khoản phụ cấp và hỗ trợ khác nếu có.
  • Chế độ nâng lương như thế nào, cần có rõ ràng thông tin, điều kiện và thời hạn nâng bậc.
  • Có thông tin về thời gian làm việc mỗi ngày, mỗi tuần, thời gian nghỉ lễ tế, quy định nghỉ phép, nghỉ giữa giờ….
  • Chế độ đóng bảo hiểm cho người lao động, quy định rõ ràng về mức đóng của mỗi bên.
  • Trách nhiệm của người sử dụng lao động  trong việc cung cấp trang thiết bị làm việc, thiết bị bảo hộ lao động theo quy định.
  • Cam kết của người sử dụng lao động về việc đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động.

Quyền và nghĩa vụ của các bên

  • Với người sử dụng lao động: Ghi rõ quyền, nghĩa vụ cơ bản theo quy định của pháp luật. Nó bao gồm quyền tổ chức, quản lý lao động, quyền sử dụng lao động, nghĩa vụ đảm bảo điều kiện môi trường làm việc an toàn, nghĩa vụ trả lương, thưởng, đóng bảo hiểm….
  • Với người lao động: Ghi rõ quyền và nghĩa vụ của người lao động theo quy định, gồm quyền được làm việc, hưởng lương, đóng bảo hiểm xã hội, được nghỉ ngơi, nghỉ phép, nâng cao trình độ….

Hình thức thanh toán lương

Trong hợp đồng cần ghi rõ hình thức thanh toán lương cho người lao động: Tiền mặt hay chuyển khoản. Ngoài ra, cần ghi rõ thời gian thực hiện thanh toán lương trong tháng.

Đọc thêm: Hướng dẫn đầy đủ về cách tính lương và quy chế trả lương trong doanh nghiệp

Điều khoản giải quyết tranh chấp

Hợp đồng lao động cần có cách thức giải quyết tranh chấp, phát sinh giữa hai bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Ký tên và đóng dấu

Hợp đồng phải được hai bên ký tên đầy đủ và có đóng dấu (đối với người sử dụng lao động).

3. Tải miễn phí: 05 mẫu hợp đồng lao động mới nhất hiện nay

Mẫu hợp đồng lao động

3.1. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

HĐLĐ không xác định thời hạn thường được dùng với những lao động có nhiều kinh nghiệm, giữ vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp và doanh nghiệp mong muốn họ gắn bó lâu dài. Ký kết hợp đồng này đặt ra nhiều thách thức trong việc quản lý cũng như các điều khoản khi chấm dứt cho cả hai bên.

>>> Tải miễn phí mẫu HĐLĐ không xác định thời hạn tại đây

3.2. Hợp đồng lao động có thời hạn

HĐLĐ có thời hạn thường có thời gian tối đa là 36 tháng. Đây là hợp đồng mà đa số các doanh nghiệp thường áp dụng ký kết với người lao động.

>>> Tải miễn phí mẫu HĐLĐ có thời hạn tại đây

3.3. Hợp đồng lao động thời vụ

Hợp đồng thời vụ thường được ký kết khi người sử dụng lao động cần người thực hiện công việc có tính chất ngắn hạn, theo mùa (Lễ Tết, ngày tuyển sinh, thi đại học…) và có thời gian dưới 12 tháng.

>>> Tải miễn phí mẫu HĐLĐ thời vụ tại đây

3.4. Hợp đồng lao động tiếng Anh

Nếu có người lao động là người ngoại quốc, doanh nghiệp cần soạn thảo hợp đồng bằng tiếng Anh.

>>> Tải miễn phí mẫu HĐLĐ bằng tiếng Anh tại đây

3.5. Hợp đồng lao động song ngữ

Một số doanh nghiệp hiện tại cũng áp dụng hợp đồng song ngữ để dễ dàng quản lý, đặc biệt khi người lao động đa dạng quốc tịch, đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

>>> Tải miễn phí mẫu HĐLĐ song ngữ tại đây

>>> XEM VÀ TẢI VỀ CẢ 5 MẪU HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG TẠI ĐÂY

4. Các lưu ý quan trọng khi ký kết hợp đồng lao động

Ký kết hợp đồng lao động

Khi thực hiện giao kết hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động cần chú ý:

  • Thời gian thử việc không quá 180 ngày đối với người quản lý doanh nghiệp, không quá 60 ngày với trình độ cao đẳng trở lên, không quá 30 ngày với trình độ trung cấp, không quá 6 ngày với các công việc khác.
  • Lương thử việc ít nhất bằng 85% lương chính thức.
  • Doanh nghiệp không được giữ bản gốc văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ tùy thân của người lao động.
  • Tiền lương làm thêm giờ cần tuân theo quy định của pháp luật.
  • Quy định nghỉ lễ, tết, nghỉ phép, đóng bảo hiểm cần đảm bảo theo đúng quy định.
  • Các bên tự nguyện giao kết hợp đồng, không ép buộc, không phân biệt giới tính, tôn giáo, dân tộc, không gian lận, lừa dối.

Đọc thêm: Hợp đồng thử việc là gì? Tải về mẫu hợp đồng thử việc mới nhất

5. Quản lý hợp đồng lao động của nhân sự doanh nghiệp như thế nào?

Thông thường, các doanh nghiệp thường quản lý hợp đồng lao động với Google Sheet hoặc Excel. Đây là 2 công cụ đã quá quen thuộc với bộ phận Nhân sự bởi nhiều tính năng hữu ích. 

Tuy nhiên, việc dùng Excel đôi khi cũng gặp nhiều bất cập. Việc nhập liệu thông tin, quản lý thủ công có thể khiến HR gặp sai sót, quên mất thời gian ký hợp đồng, gia hạn hợp đồng của nhân viên…. Đặc biệt, khi doanh nghiệp phát triển, việc dùng Excel sẽ rất khó trong việc mở rộng, chúng ta không thể giải quyết bằng việc thêm số trang, số dòng, số cột… được.

Phần mềm Base HRM có thể giúp doanh nghiệp xử lý toàn bộ khó khăn trên. Hợp đồng lao động và toàn bộ cơ sở dữ liệu nhân sự, cùng các giấy tờ có liên quan sẽ được quản lý một cách khoa học:

  • Dễ dàng theo dõi thông tin nhân sự của từng phòng ban, bộ phận, biết được ai đang làm công việc gì, thâm niên bao lâu, khi nào cần gia hạn/ký hợp đồng…
  • Theo dõi được số nhân lượng nhân viên thử việc theo từng tháng, tỷ lệ biến động nhân sự theo từng thời điểm….
  • Theo dõi được tiền lương phải trả của từng tháng, số tiền thuế phải nộp, lương trung bình trên một nhân viên… để lãnh đạo có những quyết định đúng nhất.
  • Thông tin trên phần mềm được lưu trữ, phân quyền rõ ràng. Nếu HR nghỉ việc thì người nhận bàn giao có thể dễ dàng theo dõi, nắm bắt thông tin.

Các HR và manager quan tâm có thể đăng ký tại đây để nhận tư vấn và demo trải nghiệm thử phần mềm.

6. Kết luận

Trên đây là toàn bộ nội dung về hợp đồng lao động và một số mẫu mà doanh nghiệp có thể tham khảo và sử dụng. 

HĐLĐ là văn bản quan trọng đối với người sử dụng lao động và người lao động, chính vì vậy doanh nghiệp cần hết sức lưu ý và làm đúng theo quy định của pháp luật trong việc soạn thảo các nội dung. Việc minh bạch thông tin, rõ ràng trong ký kết là một yếu tố giúp nhân viên có niềm tin vào công ty, từ đó yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với tổ chức.

Đừng quên chia sẻ bài viết hữu ích này nhé!

Nhận tư vấn miễn phí

Nhận tư vấn miễn phí từ các Chuyên gia Chuyển đổi số của chúng tôi

"Bật mí" cách để bạn tăng tốc độ vận hành, tạo đà tăng trưởng cho doanh nghiệp của mình với nền tảng quản trị toàn diện Base.vn

  • Trải nghiệm demo các ứng dụng chuyên sâu được "đo ni đóng giày" phù hợp nhất với bạn.
  • Hỗ trợ giải quyết các bài toán quản trị cho doanh nghiệp ở mọi quy mô & từng lĩnh vực cụ thể.
  • Giải đáp các câu hỏi, làm rõ thắc mắc của bạn về triển khai, go-live, sử dụng và support

Đăng ký Demo

This will close in 2000 seconds