“Khi nói về tuyển dụng những năm gần đây, chúng ta chứng kiến cán cân đang dần chuyển đổi, từ Employer-centric, tức là tập trung vào nhà tuyển dụng, sang Candidate-centric, tức là tập trung vào ứng viên. Ứng viên cũng giống như người mua hàng của công ty mình. Họ ngày càng thông minh và có nhiều lựa chọn hơn. Điều này tạo ra cho tất cả doanh nghiệp chúng ta thêm một cuộc cạnh tranh nữa, mà tôi gọi là “The war of talent”, tức là cuộc chiến thu hút nhân tài.”
(Ông Trịnh Ngọc Bảo – Co-founder Base.vn)
Trong cuộc cạnh tranh nhân lực ngày càng khốc liệt ngày nay, một chiến lược Employer Branding là điều cần thiết để doanh nghiệp có thể thu hút những ứng viên tiềm năng, cũng như giữ chân những nhân viên hiện tại. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp chi tiết về khái niệm Employer Branding là gì, chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng, và các tips để thực thi hiệu quả Employer Branding.
Mục lục
Toggle1. Employer Branding là gì?
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding) là tất cả những hoạt động doanh nghiệp làm với mục đích quảng bá hình ảnh đặc trưng của mình đến người tìm việc và các ứng viên tiềm năng.
Ở đây cần phân biệt khái niệm này với khái niệm thương hiệu tuyển dụng (Employer Brand), tức là hình ảnh doanh nghiệp với tư cách nhà tuyển dụng trong mắt người tìm việc.
Tuy hoạt động Employer Branding có ảnh hưởng trực tiếp, nhưng gần như không thể quyết định được Employer Brand. Do thương hiệu tuyển dụng của công ty thường được hình thành thông qua trải nghiệm thực tế của ứng viên và nhân viên. Ví dụ:
- Khi ứng viên có trải nghiệm tệ vào ngày phỏng vấn, họ sẽ có nhận xét tiêu cực về công ty. Và họ chắc chắn sẽ lan truyền trải nghiệm tồi tệ đó đến người khác.
- Khi nhân viên được nhận phúc lợi xứng đáng, được trải nghiệm môi trường chuyên nghiệp… chắc hẳn họ sẽ hài lòng với công việc, sẵn sàng chia sẻ trải nghiệm tích cực đó đến gia đình, bạn bè,… từ đó củng cố hình ảnh tốt đẹp hơn về thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp.
2. Tại sao doanh nghiệp càng nhỏ càng nên đầu tư cho Employer Branding?
Việc đầu tư đúng đắn vào Employer Branding sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế chi phí tuyển dụng và đào tạo, đồng thời tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên và thu hút nhân tài. Điều này đặc biệt cần thiết hơn ở các SME (doanh nghiệp nhỏ và vừa), nơi mà khả năng cạnh tranh bằng chế độ lương còn hạn chế.
Muốn thu hút nhân tài, các SME cần cho ứng viên thấy được những giá trị khác mà doanh nghiệp mình có khả năng cung cấp. Đó có thể là: cơ hội phát triển và học hỏi, lịch làm việc linh hoạt và chủ động, môi trường làm việc sáng tạo và thử thách…
Bất cứ yếu tố nào đủ thuyết phục những ứng viên tiềm năng quyết định từ chối mức lương cao hơn để làm việc cho bạn, đó sẽ là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong cuộc chiến thu hút nhân tài. Vì vậy, càng là doanh nghiệp nhỏ càng nên đầu tư vào Employer Branding.
3. 5 bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Với xu hướng cạnh tranh nhân lực hiện nay, chúng ta cần nhìn nhận Employer Branding tương tự như hoạt động Marketing. Nhưng thay vì khách hàng, đối tượng mà chúng ta cần thu hút và giữ chân là ứng viên.
Chúng ta đã quen với các khái niệm Marketing như: Chân dung khách hàng, Điểm lợi thế cạnh tranh hay hành trình khách hàng. Trong chiến lược Employer Branding được giới thiệu dưới đây, chúng ta cũng sẽ tiếp cận dưới góc độ tương tự, với các mô hình như: Chân dung ứng viên hay Định vị giá trị nhân sự.
Dưới đây là 5 bước chiến lược bạn có thể áp dụng khi thực hiện xây dựng thương hiệu tuyển dụng.
Bước 1: Xác định mục tiêu cho chiến lược thương hiệu tuyển dụng
Trước hết, hãy nghĩ xem bạn muốn đạt được điều gì với chiến lược Employer Branding của mình. Một số mục tiêu phổ biến bao gồm:
- Nhận được nhiều đơn xin việc hơn
- Có thêm nhiều ứng viên chất lượng cao
- Tăng mức độ tương tác trực tuyến
- Tăng mức độ tương tác của ứng viên
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu của nhà tuyển dụng
- Tạo niềm tin với các ứng viên hiện tại
- Nhận được nhiều khách truy cập website tuyển dụng của công ty hơn
- Tăng tỷ lệ giới thiệu công việc
- Tăng tỷ lệ chấp nhận offer
Bước 2: Xây dựng chân dung ứng viên
Xác định tính cách ứng viên của bạn là một bước không thể thiếu. Nếu không biết ứng viên lý tưởng của mình là ai, bạn sẽ không thể gửi đúng thông điệp đến những ứng viên mà bạn muốn thu hút. Dưới đây là mô hình xây dựng chân dung ứng viên mà bạn có thể áp dụng để xác định đúng ứng viên.
Bước 3: Xác định EVP
Bạn có biết tại sao nhân viên hiện tại lại chọn bạn trong hàng loạt tổ chức bên ngoài? Bạn có biết tại sao họ ở lại? Họ thích điều gì nhất ở bạn với tư cách là nhà tuyển dụng?
Đây là những câu hỏi bạn cần trả lời để thiết lập định vị giá trị nhân sự của bạn, gọi tắt là EVP (Employee Value Propositions). Hiểu đơn giản, EVP là lợi thế cạnh tranh của thương hiệu tuyển dụng, giúp một nhà tuyển dụng trở nên nổi bật và khác biệt. Dưới đây là 5 yếu tố chính của một mô hình EVP:
Bước 4: Xác định kênh quảng bá thương hiệu tuyển dụng
Sau khi xác định được EVP của mình, bước tiếp theo là xác định kênh quảng bá phù hợp cho thương hiệu tuyển dụng. Đi theo hành trình ứng viên, chúng ta có khoảng 10 điểm chạm giữa nhà tuyển dụng và người tìm việc. Trong số đó, có nhiều điểm chạm đồng thời cũng là kênh quảng bá cho thương hiệu tuyển dụng.
Thông thường, nỗ lực của các nhà tuyển dụng bao gồm:
- Xây dựng và quản lý các kênh tự chủ như: website công ty, hội thảo tuyển dụng, quy trình tuyển dụng của công ty.
- Theo dõi và điều hướng các kênh cộng đồng như: mạng xã hội, kênh lan truyền của nhân viên nội bộ.
- Đo lường và tối ưu hiệu quả trên các kênh trả phí như: quảng cáo tuyển dụng trên Facebook, các trang web tuyển dụng trả phí.
Đọc thêm: Top 15+ các trang web tuyển dụng uy tín nhất hiện nay
Bước 5: Đo lường hiệu quả chiến lược Employer Branding
Không đo lường đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không thể cải thiện mức độ hiệu quả tuyển dụng. Dựa trên các mục tiêu mà bạn đã thiết lập ở bước đầu tiên, bạn nên đo lường mức độ thành công của chiến lược Employer Branding của mình.
Ngày nay, có rất nhiều giải pháp công nghệ giúp các chuyên gia nhân sự xây dựng thương hiệu tuyển dụng.
Base.vn tự hào là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp quản trị nhân sự toàn diện cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Hệ thống quản trị tuyển dụng Base E-Hiring có khả năng đo lường và báo cáo những chỉ số quan trọng nhất trong tuyển dụng nhân sự, bao gồm:
- So sánh chi phí từ các kênh tuyển dụng
- Số lượng ứng viên từ các nguồn
- Trạng thái và tỉ lệ chuyển đổi của các vị trí tuyển dụng
4. Một số tips để thực thi hiệu quả Employer Branding
Những nhà tuyển dụng thành công biết cách phát triển và thực hiện chiến lược Employer Branding hiệu quả và họ luôn có đầy những ý tưởng thú vị. Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia về xây dựng thương hiệu tuyển dụng mà các bạn có thể tham khảo.
4.1. Hãy là chính mình
Trong quá trình thiết lập EVP của mình, hãy đảm bảo nó được xây dựng từ chính giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Với sự phát triển của các trang web tuyển dụng, đánh giá công ty, cùng với tốc độ lan tỏa của mạng xã hội hiện nay, nguồn thông tin về thị trường lao động trở nên đa dạng và dễ dàng truy cập. Nếu nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn chỉ vỏn vẹn là lời hứa về các trải nghiệm mà bạn không thực sự cung cấp được, ứng viên sẽ nhanh chóng phát hiện ra.
Bởi vậy, đừng hứa hẹn những thứ không thực tế. Thay vào đó, hãy thể hiện sự rõ ràng, minh bạch và nhất quán ngay từ mục quyền lợi công việc trong tin tuyển dụng. Nếu bạn muốn các ứng viên nhận diện công ty của bạn là một nơi tuyệt vời để làm việc, thì đó phải thực sự là một nơi tuyệt vời để làm việc.
4.2. Để mắt đến hình ảnh công ty trên mạng xã hội
Như đã đề cập trên, 52% ứng viên sẽ dành thời gian tìm hiểu văn hoá công ty trên các website và mạng xã hội trước khi ứng tuyển. Đây đồng thời cũng là kênh thông tin được ứng viên tin tưởng do có yếu tố khách quan và đa chiều. Vì vậy, hãy để mắt và chủ động kiểm soát hình ảnh công ty bạn trên các nền tảng này, ít nhiều trong khả năng có thể.
Cộng đồng người tìm việc ở Việt Nam cũng có xu hướng tìm đến các group review công ty trên Facebook để đọc và tham khảo lời khuyên của những người đã/ đang làm việc tại công ty. Bạn có thể tham gia vào các cộng đồng đó, tìm tên công ty mình theo từ khoá để tìm hiểu tất cả những đánh giá thành thật nhất của ứng viên và nhân viên.
Hãy lưu ý: Ứng viên sẽ kiểm tra lý lịch của nhà tuyển dụng, giống như cách nhà tuyển dụng làm với ứng viên!
4.3. Tìm insight từ chính nhân viên của bạn
Từ góc độ thương hiệu tuyển dụng, nhân viên đóng vai trò vừa là một công cụ hỗ trợ Employer Branding, vừa là đối tượng mục tiêu của Employer Branding. Vì vậy, không gì có ý nghĩa hơn việc lấy nhân viên của bạn làm nền tảng cho phát triển thương hiệu tuyển dụng.
Thông thường, các cuộc khảo sát nội bộ được tiến hành để lắng nghe những tâm tư, suy nghĩ, nguyện vọng của nhân viên về công ty. Tuy nhiên, nếu muốn lấy được những insight đắt giá hơn, các hình thức khảo sát sâu có thể áp dụng là: trao đổi 1-1, phỏng vấn tập trung, họp chiến lược… Mục đích cuối cùng của những hoạt động này là giúp tìm ra tất cả những “sự thật ngầm hiểu” về doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có thể tham khảo Mạng truyền thông nội bộ Base Inside. Toàn bộ việc truyền tải thông điệp từ lãnh đạo, lắng nghe ý kiến của nhân viên và trao đổi các luồng thông tin thường nhật được diễn ra đầy hiệu quả Những thông tin này đem lại vô số giá trị cho bộ phận HR trong việc thiết lập EVP doanh nghiệp và đánh giá mức độ gắn kết của nhân viên với tổ chức.
4.4. Website tuyển dụng của công ty: một công cụ thiết yếu trong Employer Branding
Giống như một văn phòng online, một website tuyển dụng được thiết lập tốt sẽ giúp hình ảnh công ty chuyên nghiệp hơn, các nhà tuyển dụng tiết kiệm nguồn lực hơn và ứng viên tiếp cận dễ dàng hơn. Các trang này phải được tối ưu cho các ứng viên mục tiêu (bản phác họa chân dung ứng viên sẽ rất hữu ích ở đây). Giao diện người dùng phải được cấu tạo rõ ràng và dễ sử dụng, các thông tin quan trọng được truyền đạt một cách gọn gàng và trực quan.
Một lưu ý ở đây là: Tránh lạm dụng những thông điệp sáo rỗng (như “chúng tôi đặt con người lên trên hết”), dù có thể nó đúng với giá trị doanh nghiệp bạn. Thông thường, những thông điệp có xu hướng được sử dụng quá nhiều sẽ không còn nhiều tác động và tạo niềm tin đối với đối tượng đọc.
Thấu hiểu tầm quan trọng của một website tuyển dụng hiệu quả, Base.vn cung cấp dịch vụ xây dựng website tuyển dụng cho khách hàng với các điểm vượt trội sau:
- Chỉ mất 30 phút để tạo 1 website tuyển dụng
- Tùy chọn giao diện với kho mẫu website đa dạng
- Tương thích với mọi thiết bị
- Tích hợp cùng domain chính thức của công ty (tuyendung.tencongty.com)
- Tích hợp mẫu đơn ứng tuyển cho từng vị trí
Hiện tại, Base.vn đang cung cấp miễn phí website tuyển dụng trị giá 10,000,000 VND cho các khách hàng sử dụng phần mềm Base E-Hiring gói Business trở lên. Chi tiết xem thêm tại đây.
Đọc thêm: Review 10 phần mềm quản lý tuyển dụng nhân sự phổ biến nhất hiện nay
4.5. Câu chuyện doanh nghiệp bạn là gì?
Mỗi doanh nghiệp ra đời đều mang những tầm nhìn, sứ mệnh riêng. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách biến nó thành những câu chuyện gây ấn tượng. Một câu chuyện được lồng ghép thông tin, diễn biến, cảm xúc sẽ luôn tạo ảnh hưởng mạnh mẽ hơn một vài gạch đầu dòng giới thiệu thông thường. Hãy kể về tổ chức của bạn – với hình ảnh, video, bài đăng trên blog hay slide trình chiếu.
Ví dụ, khi bạn truy cập vào https://careers.google.com – trang web tuyển dụng của Google, bạn sẽ thấy một loạt các câu chuyện và bài viết. Tất cả hướng tới truyền tải một thông điệp chính, đó là: Cơ hội bình đẳng.
Google cam kết mang lại cơ hội việc làm bình đẳng không phân biệt chủng tộc, màu da, tôn giáo, khuynh hướng tình dục, khuyết tật, thậm chí là tiền sử phạm tội. Và thông điệp đó được thể hiện nhất quán và xuyên suốt trang web tuyển dụng của họ, giúp những ứng viên tiềm năng nhìn thấy điểm khác biệt trong văn hoá của Google.
4.6. Trải nghiệm khác biệt từ quy trình onboarding
Bạn sẽ không có cơ hội thứ 2 để tạo ấn tượng ban đầu. Hãy làm cho quá trình onboarding của bạn trở thành trải nghiệm tuyệt nhất mà ứng viên của bạn từng trải qua. Hãy là 12 trên thang điểm từ 1 đến 10, bằng cách thể hiện rõ sự trân trọng ứng viên và sự chào đón của tổ chức.
Bạn có thể tham khảo sử dụng Phần mềm quản lý quá trình hội nhập nhân sự Base Onboard.
Về phía doanh nghiệp, phần mềm giúp thiết lập và tự động hóa quy trình onboarding của nhân sự mới chuyên nghiệp và dễ quản lý. Còn về phía ứng viên (lúc này đã là nhân sự mới), họ sẽ có được trải nghiệm onboarding tích cực và chuyên nghiệp: chủ động điền thông tin cá nhân, được thông báo về tất cả công việc cần, được giới thiệu chi tiết về doanh nghiệp,… Điều này giúp họ bớt tâm lý bỡ ngỡ trước ngày làm việc đầu tiên.
4.7. Thiết lập chương trình Employee Advocacy
Về cốt lõi, Employee Advocacy là chương trình thúc đẩy nhân viên quảng bá cho tổ chức, qua các hình thức như: khuyến khích nhân viên giới thiệu tích cực về tổ chức trên mạng xã hội, hay trao tặng các vật phẩm có hình ảnh tổ chức.
Hãy thử tưởng tượng, khi nhân viên của bạn thể hiện tốt trong công việc, với Ứng dụng khen thưởng Base Reward, bạn có thể gửi tặng họ một món quà nhỏ như: một cốc cà phê hay một voucher mua sắm. Và hình ảnh món quà đó sẽ:
- Thứ nhất: được công khai trong nội bộ công ty, giúp nỗ lực của bạn nhân viên được ghi nhận và toàn bộ tổ chức được tạo động lực.
- Thứ hai: có khả năng cao được bạn nhân viên đó chia sẻ lại trên mạng xã hội, thông qua đó quảng bá cho tổ chức một cách tự nhiên và không hề sắp đặt.
5. Kết luận
Employer Branding không chỉ đơn thuần là việc xây dựng một hình ảnh tốt đẹp về công ty trong mắt ứng viên, mà còn là một chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân những nhân tài xuất sắc.
Với 5 bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả mà Base đề xuất, hy vọng các doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng, nâng cao sự nhận diện thương hiệu và đạt được những mục tiêu tuyển dụng mong muốn.